quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
  • Lượt xem 3582   lần

Hai hãng tuột dốc không phanh Nokia và RIM gây chiến

- (09:53:07 | Thứ năm, 29/11/2012)
Là những biểu tượng một thời của làng di động thế giới và đều đang cùng gặp phải những khủng hoảng chưa biết đến bao giờ kết thúc, tuy nhiên Nokia và RIM lại đang tự gây khó cho nhau khi đang kiện tụng lẫn nhau tại nhiều tòa án khác nhau trên khắp thế giới
Không phải chỉ những “đại biểu” mới nổi của làng di động thế giới như Apple hay Samsung mới cảm thấy “hứng thú” với những màn tranh chấp pháp lý, mà ngay cả những biểu tượng lớn một thời như RIM hay Nokia cũng đang dính vào những vụ tranh chấp tương tự.

Cụ thể, Nokia đã nộp đơn kiện lên toàn án tại một loạt các quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (“sân nhà” của RIM), Vương quốc Anh và Thụy Điển để cáo buộc RIM vi phạm bản quyền tiêu chuẩn kết nối Wifi mà Nokia đang sở hữu.

Trong đó, một thẩm phán tại Thụy Điển đã ra phán quyết bất lợi cho RIM, khi hãng di động này phải trả tiền cho Nokia để tiếp tục sản xuất hoặc bán thiết bị của mình tại quốc gia Bắc Âu này.

Hầu hết các smartphone BlackBerry của RIM hiện đang sử dụng chuẩn LAN không dây 802.11, và Nokia đang yêu cầu RIM phải trả một khoản phí bản quyền để RIM tiếp tục sử dụng tiêu chuẩn này.

Hai hãng tuột dốc không phanh Nokia và RIM “gây chiến”
RIM và Nokia đang ở tình cảnh giống hết nhau, từng ở đỉnh cao và giờ đây đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn

Trước đó, một thỏa thuận từ năm 2003 đã cho phép RIM sử dụng một vài bằng sáng chế liên quan đến thiết bị không dây mà Nokia đang nắm giữ. Tuy nhiên, 2 công ty đã không thống nhất cụ thể thỏa thuận này bao gồm bằng sáng chế nào. Trong đó, Nokia khẳng định rằng bằng sáng chế liên quan đến kết nối Wifi không có trong thỏa thuận ban đầu.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án tại Mỹ, Nokia còn cáo buộc RIM vi phạm một số bằng sáng chế của hãng đã đăng ký tại Mỹ, bao gồm tính năng cảnh báo cuộc gọi ở chế độ im lặng, tìm kiếm theo thời gian thực hay giao diện trên smartphone và nhiều bằng sáng chế khác.

“Nokia và RIM đã đồng ý trao đổi các bản quyền sáng chế di động trong năm 2003 và đã được sửa đổi vào năm 2008”, một phát ngôn viên của Nokia cho biết. “Năm 2011, RIM đã nộp đơn lên Trọng tài quốc tế để xin mở rộng các giấy phép bản quyền bên ngoài các yếu tố về kết nối di động. Tuy nhiên, tháng 11/2012, Trọng tài quốc tế đã phán quyết chống lại RIM”.

“Điều này đồng nghĩa với việc RIM đã vi phạm hợp đồng với chúng tôi và không có quyền để sản xuất, bán các sản phẩm có kết nối Wifi theo tiêu chuẩn mà không có trong hợp đồng với Nokia. Để thực thi phán quyến của Trọng tại quốc tế, chúng tôi đã nộp đơn kiện chống lại RIM ở Mỹ, Anh, Canada và Thụy điển với mục đích chấm dứt sự vi phạm hợp đồng của RIM”, vị phát ngôn viên này cho hay.

Việc giành được chiến thắng trong vụ tranh chấp này sẽ mang lại nhiều điều lợi cho Nokia. Hãng điện thoại Phần Lan đã liên tục thua lỗ trong những quý vừa qua và giá cổ phiếu liên tục hạ thấp xuống những mức kỷ lục, trong khi đó dòng smartphone chạy nền tảng Windows Phone của Microsoft vẫn chưa tìm được chỗ đứng thực sự trên thị trường.

Để phần nào thoát khỏi những khó khăn hiện tại, việc Nokia kiếm tiền dựa trên các danh mục bằng sáng chế mà mình đang sở hữu được xem như là một cách thức để kiếm thêm doanh thu.

“Ngày hôm nay khác hẳn với một hoặc hai năm về trước, khi mà tầm quan trọng của việc có một danh mục bằng sáng chế mạnh trên thị trường là một điều cực kỳ quan trọng”, CEO Stephen Elop của Nokia đã từng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trước đây. “Chúng tôi sử dụng danh mục bằng sáng chế để bảo vệ các sản phẩm của chúng tôi, thậm chí có thể kiếm tiền từ chúng”.

Ở phần ngược lại, đang gặp phải tình cảnh tương tự Nokia, thậm chí có phần bi đát hơn, khi RIM cũng liên tục thua lỗ trong những quý vừa qua, bên cạnh đó nên tảng BlackBerry 10, nền tảng mới nhất mang lại hy vọng hồi sinh cho RIM liên tục phải dời ngày ra mắt khiến RIM như thể chưa tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

RIM vẫn có thể chiến đấu để chống lại Nokia ở tòa án, hoặc đơn giản hơn trả cho Nokia một khoảng tiền bản quyền để tránh bất kỳ lệnh cấm bán nào có thể đưa ra.

“Research in Motion (RIM) đã làm việc chăm chỉ để phát triển công nghệ hàng đầu trên BlackBerry và đã xây dựng một danh mục đầu tư bằng sở hữu trí tuệ của riêng mình. RIM sẽ trả lời các cáo buộc của Nokia tại tòa án”, phát ngôn viên của RIM phát biểu về vụ kiện.

Nếu thua cuộc, cho dù chấp nhận lệnh cấm bán hay chịu bồi thường đều là những kết cục không mấy vui vẻ cho RIM, nhất là trong tình cảnh hiện nay của hãng điện thoại này, chắc hẳn sẽ khiến RIM chịu tổn thất không nhỏ. Bên cạnh đó, Nokia dường như đã có một bước đi để nhằm kìm chân đối thủ, chí ít là đối thủ cạnh tranh trên thị trường smartphone, để giúp dòng sản phẩm Lumia chạy Windows Phone của mình tập trung để chống lại Android và iOS mà không phải quá quan tâm đến sự bám đuổi của BlackBerry
Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn