quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
  • Lượt xem 3883   lần

Ông chủ Facebook sắp nộp thuế khủng tới 2 tỷ USD?

- (14:26:53 | Thứ sáu, 10/02/2012)
Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng IPO sắp tới của Facebook sẽ giúp nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg trở thành một tỷ phú thực thụ nhưng nó cũng khiến ông chủ trẻ tuổi này phải đối mặt với hóa đơn thuế khổng lồ, lên tới 2 tỷ USD

Các chuyên gia kinh tế nhận định đây có thể là một câu chuyện đáng ghi vào các cuốn sách kỷ lục.

 

Khoản tiền thuế khổng lồ mà Mark Zuckerberg sắp phải đối mặt là hệ quả của kế hoạch thực hiện các lựa chọn cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD của Mark. Động thái này sẽ làm tăng đáng kể cổ phần sở hữu của Mark tại công ty mà Mark thành lập 8 năm trước.

 

Mark Zuckerberg hiện sở hữu gần 414 triệu cổ phiếu của Facebook nhưng ông chủ trẻ tuổi này cũng nắm trong tay quyền được mua 120 triệu cổ phiếu khác với mức đấu giá khởi điểm là 6 xu/cổ phiếu. Facebook cho biết trong hồ sơ IPO của công ty, Zuckerberg đang lên kế hoạch thực hiện các lựa chọn này và sẽ bán một số cổ phiếu của mình trong quá trình tiến hành IPO ban đầu của Facebook để trang trải các hóa đơn thuế.

 

Các lựa chọn cổ phiếu mà Zuckerberg đang nắm giữ chịu thuế thu nhập bình thường khi chúng được thực hiện, ngay cả khi các cổ đông nắm chặt số cổ phiếu của họ và không bán chúng. Điều đó có nghĩa là Zuckerberg sẽ nợ các khoản thuế trên sự khác biệt giữa những gì mà Zuckerberg trả cho số cổ phiếu tại Facebook của mình - 6 xu - và giá thị trị thị trường của chúng vào ngày mà Zuckerberg thực hiện những sự lựa chọn của mình.
 

 

Facebook cho biết trong hồ sơ xin tiến hành IPO, công ty định giá mỗi cổ phiếu của mình ở mức 29,73 USD. Ở mức giá này, số cố phiếu của Zuckerberg sẽ có giá khoảng 3,6 tỷ USD.

 

Tuy nhiên, các nhà phân tích mong đợi giá cổ phiếu của Facebook sẽ tăng hơn nữa khi chúng được phát hành ra công chúng. Hồi tuần trước, một cuộc giao dịch trên thị trường tư nhân đã nâng giá cổ phiếu của Facebook lên 40 USD, khiến mạng xã hội này được định giá tổng thể vào khoảng 100 tỷ USD. Mức giá này cũng khiến cho số cổ phiếu mà Zuckerberg đang nắm giữ có giá trị khoảng 5 tỷ USD.

 

Cách Zuckerberg thay đổi “cuộc chơi”

 

Dù bằng cách nào, vận may cũng đang mang lại cho Mark Zuckerberg một hóa đơn thuế khổng lồ. Tỷ lệ thuế suất hàng đầu trong năm nay ở Mỹ là 35%. Bang California, quê nhà của Mark Zuckerberg cũng áp dụng mức thuế cao, đánh vào những người có thu nhập từ 1 triệu USD trở lên với mức thuế thu nhập 10,3%.

 

Các quyền lựa chọn cổ phiếu là một “bãi lầy” thuế và thật khó để ước lượng chính xác những gì mà cuối cùng ông chủ Facebook phải trả. Nhưng các nhà phân tích về thuế đang dự báo hóa đơn thuế mà Mark nhiều khả năng nhận được vào khoảng 1,5 đến 2 tỷ USD - một khoản tiền thuế gần như chưa từng có.

 

Danh sách 400 người nộp thuế thu nhập cao nhất tại Mỹ trong năm 2009 cho thấy hóa đơn thuế trung bình mà mỗi thành viên có mặt trong danh sách này phải nộp là 49 triệu USD. Tính ra, 400 người này phải nộp khoản thuế thu nhập tổng cộng là 19,6 tỷ USD.

 

Nhiều khả năng chỉ riêng Zuckerberg sẽ làm tăng chỉ số đó lên một cách đáng kể vào năm 2012 này.

 

Tuy nhiên, các nhân viên thuế khẳng định, kế hoạch thuế của Zuckerberg là một bước đi đúng đắn.

 

Doanh nhân 27 tuổi này nổi tiếng là cực ghét việc trao bất kỳ sự kiểm soát quyền sở hữu nào đối với công ty của anh ta. Zuckerberg có kế hoạch bán số cổ phiếu chỉ đủ trang trải hóa đơn thuế của mình, Facebook khẳng định.

 

Điều đó có nghĩa là phần còn lại trong số tài sản hàng tỷ USD của Zuckerberg vẫn tiếp tục nằm trên giấy và có mối quan hệ chặt chẽ với Facebook.

 

Một câu chuyện bên lề thú vị khác, đó là nếu như thu nhập năm 2012 của Mark Zuckerberg là hàng tỷ USD thì thu nhập của ông chủ trẻ này trong năm 2013 sẽ đưa anh ta trở lại khung thuế thấp nhất có thể. Theo yêu cầu của Mark, hội đồng quản trị của Facebook đã đồng ý cắt giảm tiền lương hàng năm mà Mark nhận được trong năm tới xuống còn 1 USD.

 

Võ Hiền

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn