quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 3585   lần

Tỉ phú bí ẩn đứng sau công ty sản xuất Angry Birds

- (10:51:34 | Thứ tư, 30/05/2012)
Rovio đã có được sự lớn mạnh như diều gặp gió nhờ siêu phẩm Angry Bird. Nhưng ít người biết đến rằng, sau những thành công đó luôn có một nhân vật bí ẩn luôn âm thầm giúp đỡ và dõi theo từng bước phát triển của công ty.
Mặc dù trụ sở chính ở Phần Lan, nhưng công ty đang có những kế hoạnh để phát hành cổ phiếu của mình tại 2 thị trường Mỹ và Hồng Kông, nơi mà các mặt hàng liên quan đến Angry Bird bán chạy như tôm tươi.
 
Vẫn còn tồn tại những câu hỏi liên quan đến giá trị thực sự của Rovio. Giá trị của công ty này có thật sự là 9 tỷ đô, như một vài phân tích trước đó của Reuter không ? Nếu điều đó là sự thật Rovio sẽ là công ty có giá trị thứ 2 tại Phần Lan, đứng sau công ty đồng hương Nokia với giá trị 10 tỷ đô.
Angry Bird là thương hiệu có giá trị nhất của Rovio.

Chín tỷ USD có thể là một con số quá cao nếu Rovio phát hành cổ phiếu ra thị trường. Nhưng chỉ cần với giá trị từ 4-5 tỉ USD. Thì chắc chắn, vị chủ tịch của Rovio cũng đã trở thành tỉ phú. Người đó là Kaj Hed, Chủ tịch Rovio, cha đẻ của CEO Mikael Hed và là chú của giám đốc điều hành (COO) Niklas Hed.

Dựa và nguồn tin được đăng tải trên tạp chí tài chính Arvopaperi của Phần Lan. Kaj Hed là cổ đông lớn nhất của Rovio với 69,7% trong tổng số cổ phần. Kaj đồng thời là chủ của công ty dịch vụ vận tải Trema International Holdings BV, một hãng vận tải có thế lực ở Phần Lan nói riêng và một số nước Châu Âu nói chung.

Cổ đông lớn thứ 2 của Rovio là Quỹ đầu tư mạo hiểm Accel. Accel đã đầu tư vào Rovio 42 triệu USD; qua đó có được 20% cổ phần của công ty này. Điều đáng ngạc nhiên là CEO Mikael Hed chỉ có 0,6% cổ phần, ít hơn cả người anh họ của mình - Niklas Hed (4,3%) và Giám đốc Marketing Peter Vesterbacka (3,1%) . Điều thú vị là dường như bạn sẽ không bao giờ tìm thấy thông tin về Kaj trên danh sách thành viên trong công ty.

Một bức ảnh của CEO Mikael Hed công ty Rovio chụp cùng 2 chú chim Angry Bird tại Espoo – trụ sở chính của công ty.

Có rất ít tin tức về Kaj Hed. Ông hiện là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn Helsinki – hay còn gọi là Tập đoàn đối tác toàn cầu AB. Ngoài ra, ông hầu như không bao giờ tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, mà giao toàn bộ việc đó cho con trai mình và đội ngũ quản lý của Rovio.
 

Phải tốn rất nhiều thời gian mới tìm thấy được một câu chuyện xảy ra năm 2001, trong một đoạn tin tức tài chính nói về tương lai của Internet. Trong đoạn phim đó có một bức ảnh một người đàn ông đeo kính, với chú thích "Kaj Hed, Trema”. Theo thông tin trên mạng xã hội LinkedIn, Trema là tên của doanh nghiệp phần mềm tài chính mà Hed thành lập năm 1992. Theo trang thông tin Wired, ông đã bán nó trong năm 2006 cho một số nhà đầu tư với số tiền 50 triệu USD.

Một bức ảnh không rõ ràng và được cho là duy nhất của nhà đầu tư bí ẩn Kaj Hed (Nguồn: FinancialNew ).

Ông đã đầu tư 1 triệu euro vào công ty còn non trẻ của con trai mình Mikael. Có vẻ như vì một vài áp lực từ gia đình, Mikeal đã rời khỏi công ty không lâu sau đó. Theo nguồn tin từ trang thông tin Wired, Mikael nói rằng lúc đó cha mình đã nhúng tay khá nhiều vào cách vận hành của công ty. Mikael đã bỏ đi một thời gian và chỉ trở lại sau đó vào năm 2009 khi Rovio có sự khởi sắc về tài chính; đồng thời Mikael có một số thỏa thuận với Kaj, để có thể quản lý công ty theo cách của mình.

Mikael và người anh họ của mình - Niklas đã phát triển kế hoạch tạo một trò chơi đột phá trên nền tảng iPhone, với mong muốn chinh phục nền tảng App Store còn rất mới mẻ tại thời điểm đó. Cuối cùng, những thành quả của họ đã được đền đáp với sự ra đời của siêu phẩm di động Angry Bird. Kể từ đó, Rovio từ việc một công ty không tên tuổi, đã trở thành một trong những nhà phát triển game có tên tuổi trên nền tảng di động. Có thể nói rằng, Kaj Hed đã không hề phải hối tiếc chút nào khi quyết định rót tiền đầu tư cho con trai của mình.

Rovio hái ra tiền nhờ bán bản quyền các sản phẩm Angry Bird.

Angry Birds là trò chơi nền tảng iPhone thành công nhất mọi thời đại, với 648 triệu lượt tải về kể từ ngày phát hành. Rovio đã phát triển không ngừng, khi danh sách nhân viên của công ty tăng từ 28 lên tới 224 trong năm 2, từ năm 2010 - 2012. Mặc dù Rovio cũng đã thực hiện một số trò chơi khác, nhưng Angry Bird vẫn là thương hiệu thành công nhất, đồng thời là biểu tượng chính của công ty này.
 
Bên cạnh đó, có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, các sản phẩm liên quan đến thương hiệu Angry Bird mang lại cho Rovio hơn 30% trong tổng doanh thu hàng năm. Sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường, Angry Bird vẫn là trò chơi số 1 trên thị trường smartphone. Trò chơi đã rất thành công nhắm vào đối tượng người dùng phổ thông, với lối chơi đơn giản và gây nghiện cao.

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn