quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 6638   lần

Web 3.0 đã xuất hiện (Website biết ý thức)

- (20:42:10 | Chủ nhật, 20/02/2011)
Nếu bạn nghĩ rằng thế hệ Web 2.0 vẫn thực sự chưa hoàn hảo và World Wide Web vẫn là một đám mây chứa đầy những thông tin vô định hình, thì đó chính là điều mà thế hệ Web 3.0 khắc phục được - xóa đi lớp mây ấy bằng những trật tự nhất định.

Bước đột phá mới của kênh phương tiện

Đây cũng chính là đề tài nóng bỏng nhất mà ngành khoa học máy tính hiện nay đang ngày đêm dõi theo, trong đó điển hình là Google và Yahoo hoặc những công ty mới lập nhưng chuyên sâu là Garlik, Metaweb Technologies, Powerset, ZoomInfo, Radar Networks… cùng nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Citigroup, Eli Lilly, Kodak và Oracle. Ước tính, nguồn lợi của các ngành sản xuất và dịch vụ hoạt động trên cơ sở Web 3.0 sẽ tăng lên mức 50 tỉ USD vào năm 2010, hơn hẳn mức 7 tỉ USD hiện nay.

semantec.jpg
Web 3.0 còn được biết đến với cái tên Semantic Web (Web ý thức)

Web 3.0 còn được biết đến với cái tên Semantic Web (Web ý thức) và sẽ được trang bị những tính năng lập luận cao. Nói một cách khác, nguồn thông tin trong những thư mục thuộc thế hệ mới của web sẽ được chuyển hoá thành nguồn dữ liệu mà máy tính có thể đọc và tự ước lượng.

Chỉ bằng cách này, web sẽ trở nên thông minh hơn trong việc tiếp nhận thực hiện những công việc mà chúng ta hôm nay vẫn thao tác bằng tay, chẳng hạn chọn ra nhà hàng gần nhất, đặt vé chuyến bay tốt nhất hay mua chiếc CD có giá thấp nhất.

Thuật ngữ Semantic Web đã ra đời năm 2001 bởi Berners-Lee và hai đồng tác giả của cuốn sách Scientific American là James Hendler và Ora Lassila. Để Semantic Web có thể vận hành, nguồn thông tin trực tuyến cần phải đọc được bởi các thiết bị kỹ thuật số. Những dịch vụ trên mạng như Google có thể làm tốt công việc sàng lọc thông tin từ nhiều trang web, song người ta vẫn muốn có được nhiều hơn khi xem kết quả tìm kiếm.

Phiên bản web mới của Berners-Lee tiến hành như một chuỗi các cơ sở dữ liệu nối tiếp nhau với nguồn thông tin tập trung theo một biểu mẫu đã được xây dựng từ trước. Bên trong kết cấu ấy được bổ sung các hệ thống ý thức để máy tính có thể hiểu được.

Chẳng hạn, khi bạn dùng công cụ Google để tìm kiếm một người nào đó thì trong Web 3.0, nhân vật ấy sẽ được miêu tả đầy đủ với nguồn thông tin rất dồi dào, từ ngày sinh, chức danh trong công việc, địa chỉ nhà, sở thích đến thứ tự trong gia phả.

Người sử dụng Semantic Web sẽ có được những kết nối rõ ràng nhất với nơi làm việc, người thân, lịch làm việc và những sở thích của nhau. Giả sử muốn sắp xếp một bữa tiệc sau một hội nghị, trước tiên bạn sẽ lướt qua cuốn sổ địa chỉ và gửi email xem ai có thể tham gia hội nghị, sau đó gửi tiếp thư mời dự tiệc. Kế đó, tất cả khách mời cùng chủ tiệc cùng nhau bàn luận về thời gian và địa điểm ăn tiệc qua email.

Trong Semantic Web, phần mềm trợ lý của bạn sẽ biết trước những gì sẽ liên quan đến việc sắp xếp bữa tiệc nên thay vì bạn phải gửi hàng tá email, nó sẽ chắt lọc những đối tượng dự hội nghị rồi lên danh sách khách dự tiệc. Thậm chí nó còn có thể thông qua cuốn sổ địa chỉ của bạn để xem những ai đang sống ở đâu và lúc nào tổ chức tiệc là phù hợp nhất. Một khi danh sách khách mời đã được bạn chấp thuận, phần mềm trợ lý sẽ xem xét địa điểm tổ chức tiệc, cuối cùng sẽ gửi chỉ dẫn đến mọi người.

Thậm chí với GPS, nó còn giúp bạn biết còn bao lâu nữa một vị khách đến trễ sẽ có mặt. Khả năng kết nối với nguồn tin cá nhân bằng những cách thức hữu hình và vô hình chính là những gì tạo nên uy lực của Web 3.0.

Tương lai của Web TV

Mang một phiên bản thật sự của Semantic Web vào thế giới internet là một vấn đề mang tính nhân quả. Để làm được điều ấy, trước tiên cần có đủ những dữ liệu được chuyển hoá thành dạng máy tính có thể đọc được, gọi là RDF (Resource Description Framework) với đủ lượng siêu dữ liệu được trang bị để giúp bản thân nó trở nên có ý nghĩa.

Hiện tại, những tập đoàn dược phẩm lớn như Eli Lilly đang kiểm nghiệm bằng cách thêm phân tầng semantic vào nguồn dữ liệu điều chế thuốc nhằm giúp các nhà khoa học tìm được sự liên kết giữa các phân tử thuốc và các loại bệnh. Còn Amazon đang quyết tâm ứng dụng công nghệ Semantic trong việc giúp khách hàng tra tìm cơ sở dữ liệu, Kodak muốn việc đánh thẻ tag bằng Semantic sẽ giúp người chụp ảnh quản lý tốt các tập tin hình ảnh trực tuyến.

Riêng CIA vừa nạp vào bộ nhớ của mình những kết quả nghe lén đường dây điện thoại tại hải ngoại theo dạng Semantic nhằm dễ dàng định dạng mối liên hệ giữa các sự kiện, nhân vật và nơi chốn với hy vọng phát hiện được những nguy cơ khủng bố trước khi quá muộn.

Cuộc truy tìm những trang quảng cáo trực tuyến hoàn hảo

Một trong số những ứng dụng quảng cáo đầu tiên có định dạng Web 3.0 được đề xuất là sản phẩm do Radars Networks lập trình. Theo Spivack - người đồng sáng lập công ty này thì đây sẽ là một chương trình được hỗ trợ nhiều tính năng tiên tiến nhất trong khả năng kết nối và tương tác, giúp khách hàng có thể chọn lựa những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất với kế hoạch sử dụng của họ, sở thích của họ và với đối tượng họ dùng chung.

Chẳng hạn khi bạn đặt câu hỏi: “Tôi nên chọn nơi nào tại Mỹ để trượt tuyết?” thì một trong những câu trả lời sẽ là ngọn núi Alta, bang Utah. Khi bạn click vào địa điểm đó, đi kèm với thông tin về nơi chốn sẽ là danh sách các khách sạn kèm nhiều hình ảnh, video clip, bản đồ giao thông công cộng và cả những nhận xét của những người từng đến Alta.

Một khi phần mềm dạng này được ứng dụng, các công ty sẽ có cơ sở để bổ sung thêm nhiều thông tin số vào mẫu quảng cáo của mình, từ đó sẽ tạo nên những nguồn tin thương mại hoàn hảo và hoàn chỉnh hơn cho mọi đối tượng khách hàng.

Cùng với sự xuất hiện của Web 3.0, tính siêu liên kết của mạng thông tin ngày càng chặt chẽ và sẽ làm tăng tính hấp dẫn của thế giới internet. Dẫu hiện giờ đang là những ngày tháng sơ khai một phiên bản web mới, nhưng đã được xuất hiện những ứng dụng đầy triển vọng của Radar Networks, Google Base và Flickr.

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn