quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
  • Lượt xem 3750   lần

Giải pháp số giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán hình ảnh X-Quang

- (08:35:47 | Thứ tư, 14/11/2012)
Hệ thống điều hành và dựng hình ảnh X-quang kỹ thuật số không chỉ giúp góp phần nâng cao hiệu quả trong việc điều trị cho bệnh nhân mà còn là một sản phẩm tiêu biểu trong việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số “Made in Việt Nam” vào ngành Y tế
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào nghành Y tế cũng có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là các ứng dụng trong chuyên nghành chẩn đoán hình ảnh. 

 
Các thiết bị hình ảnh đời mới đều được áp dụng công nghệ kỹ thuật số với các cải tiến mạnh mẽ trong kỹ thuật điện tử và tin học như máy CT 64-128-256 lớp cắt, máy cộng hưởng từ 1.5 - 3.0 Tesla, máy siêu âm màu 4 chiều kỹ thuật số… Các thiết bị này là các công cụ cần thiết để tạo ra cơ sở dữ liệu cho khoa chẩn đoán hình ảnh, nhưng chưa đủ nếu không có máy X-quang kỹ thuật số. 

 
Nói một cách khác là: Nếu khoa chẩn đoán hình ảnh có máy X-quang kỹ thuật số thì khoa có đầy đủ cơ sở dữ liệu để thiết lập Hệ thống thông tin hình ảnh và làm cơ sở cho việc thiết lập hệ thống khám và chữa bệnh từ xa (Telemedicine).

 
Để có một máy X-quang kỹ thuật số, có thể áp dụng 2 phương án, đó là trang bị máy X-quang kỹ thuật số mới, hoặc đơn giản hơn là chuyển đổi máy X-quang đang dùng phim và buồng tối hiện tại thành một máy X-quang kỹ thuật số (hay gọi tắt là Giải pháp số hóa XQ).

 
Tuy nhiên, thực trạng ở nước ta cho thấy, hiện nay hầu hết các cơ sở y tế đang sử dụng máy X-quang thường quy gắn với phim và buồng tối, với số lượng máy X-quang thường quy đang hoạt động rất lớn và chất lượng còn tốt. Vì vậy Giải pháp số hóa XQ là lựa chọn tối ưu cho các cơ sở Y tế chưa có máy X-quang kỹ thuật số.

 
Hiện nay trên thị trường cũng có một vài công ty đang chào bán giải pháp số hóa XQ, nhưng sử dụng phần mềm của một số hãng nước ngoài với chi phí khá cao và không có giao diện sử dụng bằng tiếng Việt nên gây khó khăn cho kỹ thuật viên sử dụng thiết bị. Mặt khác, nhu cầu về số hóa XQ của các cơ sở y tế trong nước là rất lớn.

 
Chính những điều này dẫn đến sự cần thiết và là mục đích ra đời của Phần mềm điều hành và dựng hình ảnh X-quang kỹ thuật số của nhóm tác giả DROC Việt Nam (hay còn gọi Hệ thống DROC).

 
Mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống DROC
Mô tả nguyên lý hoạt động của hệ thống DROC

 
Những chức năng chính của Hệ thống DROC: Hệ thống bao gồm 6 nhóm chức năng chính:

 
- Chức năng ghi nhận thông tin bệnh nhân: Thực hiện các nhiệm vụ như ghi nhận các thông tin hành chính cơ bản của bệnh nhân đăng ký thực hiện dịch vụ, đăng ký các vị trí chụp cho bệnh nhân, hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm thông tin bệnh nhân, cập nhật thông tin theo lô từ file theo định dạng EXCEL. Tiện ích này là rất hữu ích với việc thực hiện chụp X-Quang trong triển khai khám sức khỏe tại các cơ sở y tế

 
- Chức năng thu nhận dữ liệu từ tấm cảm biến bản phẳng và dựng ảnh Dicom: Đây là chức năng quan trọng nhất của DROC, là khả năng tập hợp tín hiệu điện từ cảm biến để dựng lên hình ảnh X-quang kỹ thuật số theo chuẩn DICOM dựa trên giao thức ứng dụng ( Application Protocol Interface ) của từng loại tấm cảm biến. Hình ảnh thu nhận được sau đó cũng được tích hợp đầy đủ các thông tin của bệnh nhân, ngày giờ, tư thế chụp…

 
- Chức năng  xử lý ảnh Dicom(DicomViewer): Bao gồm chức năng xử lý hình ảnh và phần giao diện công cụ xử lý ảnh, bao gồm các công cụ hỗ trợ cho bác sĩ, kỹ thuật viên thao tác xử lý trên hình ảnh thu nhận được.

 
- Chức năng DICOM worklist: Với tính năng này hệ thống DROC cho phép dễ dàng kết nối với các hệ thống thông tin khoa chuẩn đoán hình ảnh hay hệ thống thông tin bệnh viện để truyền thông tin bệnh nhân và các chỉ định chụp vào thẳng máy X quang, qua đó giúp giảm thiểu tối đa thời gian vận hành thiết bị của kỹ thuật viên, đảm bảo quy trình làm việc thông suốt trong toàn bệnh viện

 
- Chức năng DICOM Store: Tính năng này cho phép hệ thống DROC có thể kết nối với các hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh PACS (Picture Archiving And Communication System) để chuyển các hình ảnh DICOM sang hệ thống lưu trữ, quản lý chuyên dụng.

 
- Chức năng DICOM print: Tính năng DICOM Print cho phép hệ thống in trực tiếp ra các loại máy in phim khô (máy in DICOM), đồng thời DROC cũng cho phép in ra các loại giấy in chuyên dụng trong trường hợp không sử dụng máy in DICOM, qua đó giúp tiết kiệm chi phí. Ngoài ra hệ thống cũng có tính năng cho phép ghi nội dung thông tin ảnh DICOM cũng như các kết quả chuẩn đoán của bệnh nhân ra đĩa CD/DVD.

 
Giá trị thực tế của hệ thống DROC:

 
Được xây dựng từ tháng 10/2010 và bắt đầu áp dụng thực tế vào tháng 3/2012 tại một số bệnh viện trong nước (trong đó có cả các bệnh viện lớn như Bạch Mai, đa khoa Hòa Bình…), sản phẩm đã đem lại nhiều lợi ích như trả kết quả chụp XQ nhanh, linh hoạt, góp phần nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh nhân (đặc biệt đối với bệnh nhân cấp cứu), giải quyết nhanh gọn công việc hàng ngày, đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng như trong tương lai, chất lượng hình ảnh cao hơn phương pháp truyền thống (dùng phim và buồng tối), không xảy ra tình huống hỏng phim cần chụp lại và rửa lại phim như phương pháp truyền thống…

 
Điều quan trọng nhất đó chính là sản phẩm có giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm tương tự có nguồn gốc nước ngoài, tuy nhiên có chất lượng tương đương và không hề thua kém các sản phẩm nước ngoài.

 
Mặc dù mới được đưa vào sử dụng thực tế chưa lâu nhưng DROC đã được đánh giá là không hề thua kém các sản phẩm cùng loại trên thế giới. Hệ thống nhanh chóng được các bác sỹ, kỹ thuật viên hàng đầu ở bệnh viện Bạch Mai chấp nhận và được đề nghị mở rộng sang các khoa khác trong bệnh viện cũng như các bệnh viện khác trong cả nước

 
Hệ thống ra đời cũng góp một phần rất quan trọng giúp cho các đơn vị lắp ráp máy X-Quang tại Việt Nam có thêm lựa chọn, đồng thời qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm này. DROC là một trong số ít các sản phẩm thương mại cùng loại trên thế giới cung cấp độc lập với các nhà sản xuất thiết bị cảm biến do đó ngay khi chính thức đưa vào hoạt động hệ thống đã được một số hãng cung cấp thiết bị cảm biến không sản xuất phần mềm (Toshiba) liên hệ để trao đổi đưa vào thành lựa chọn cho các khách hàng. Chính vì thế trong thời gian tới sản phẩm có thể sẽ được đưa vào sử dụng không chỉ trong phạm vi Việt Nam

 
Nhận thấy những giá trị và hiệu quả của hệ thống DROC, Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt đã quyết định chọn sản phẩm vào vòng chung khảo của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2012.

 
Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn