quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Đăng ký quảng cáo google Online
  • Lượt xem 3423   lần

Cổ phiếu Facebook có thể xẹp đến mức nào?

- (10:36:58 | Thứ tư, 23/05/2012)
Các chuyên gia tài chính nhận định, rắc rối của Facebook chỉ mới bắt đầu

Danh tiếng của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã phải hứng một đòn giáng mạnh khi cổ phiếu Facebook sụt giá tới 11% chỉ sau hai ngày lên sàn.

Tin tệ hơn là nỗi đau này có thể còn kéo dài, bởi nhiều nhà phân tích dự đoán giá trị cổ phiếu Facebook sẽ còn giảm tiếp trong thời gian tới. Mức giá IPO hơn 38 USD mà Facebook đạt được hôm thứ Sáu tuần trước cũng bị cho là đã bị “thổi phồng” quá mức.

Thậm chí, một chuyên gia thị trường đã tuyên bố “chẳng có lý do gì” để đầu tư vào Facebook và việc nhảy vào ôm cổ phiếu Facebook lúc này chẳng khác gì “giơ tay không ra bắt dao”. Chua cay hơn, vị này còn khẳng định “không có đáy” cho giá cổ phiếu Facebook.

Là vụ IPO được chờ đợi nhất trong năm nhưng cổ phiếu Facebook đã nhanh chóng tỏ ra đuối sức. Mức giá IPO đạt được chỉ nhỉnh hơn đôi phần so với giá mở cửa và giảm mạnh tới 13% trong ngày hôm qua, khi mà nhiều nhà đầu tư (cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên) đổi ý và quyết định bán tháo những cổ phiếu họ trót ôm vào hôm thứ Sáu.

Dave Rovelli, một nhà giao dịch kỳ cựu tại Canaccord Genuity chia sẻ trên CNBC rằng ông sẽ chưa đầu tư vào Facebook chừng nào mạng xã hội này chưa có kế hoạch dài hạn hợp lý về việc biến dữ liệu người dùng khổng lồ trong tay thành lợi nhuận.

Rovelli tin rằng nhiều tổ chức tài chính lớn chỉ đầu cơ và lướt sóng đối với cổ phiếu Facebook mà thôi. Việc cổ phiếu Facebook nhanh chóng mất giá để lại “một dư vị đắng trong miệng tất cả mọi người” và có thể hủy hoại danh tiếng của cả thị trường chứng khoán nói chung.

Đồng quan điểm với Rovelli là nhà phân tích Brian Wieser, vị chuyên gia đầu tiên đưa ra lời khuyên bán cổ phiếu Facebook ngay hôm thứ Sáu. Wieser cho rằng giá trị thực của Facebook chỉ khoảng 30 USD/cổ phiếu. Việc cổ phiếu này bị bán tháo hôm thứ Hai là minh chứng cho thấy “nhà đầu tư đã tỉnh táo hơn và nghĩ lại về quyết định của mình”. Có những mối quan ngại thực sự về khả năng tăng trưởng của Facebook, cũng như việc nhà quảng cáo thiếu cảm giác chắc chắn khi rót tiền cho mạng xã hội ảo này, Wieser nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, một vài nhà đầu tư vẫn kịp kiếm lời từ vụ IPO, bởi đã có thời điểm cổ phiếu Facebook tăng vọt lên 45 USD trong hôm thứ Sáu, trước khi rơi trở lại mức giá mở cửa.  

Màn thể hiện đáng thất vọng của Facebook sau khi lên sàn có thể sẽ làm nhụt chí các ngôi sao công nghệ “đang lên” khác như Twitter. Đó cũng chính là lý do vì sao mà nhiều CEO ở thung lũng Silicon muốn trì hoãn IPO càng lâu càng tốt để tránh rơi vào tình trạng như Facebook vừa qua”, nhà phân tích Jed Williams bình luận trên Financial Times.

Mặc dù vậy, các ý kiến tỏ ra bất đồng về việc cần phải đổ lỗi cho ai khi cổ phiếu Facebook sụt giá. Một số cho rằng Facebook đã sai lầm khi phát hành quá nhiều cổ phiếu ngay từ đầu, nhưng số khác lại cho rằng chính các hãng tài chính đã bị “mờ mắt” và xử lý vụ đầu tư không tốt. Một số không nhỏ các chuyên gia cũng tin rằng bản thân Nasdaq phải chịu trách nhiệm vì đã không tiên lượng tốt sức cầu, dẫn đến hàng loạt trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng và quy trình xử lý các giao dịch bị chậm trễ, trì hoãn quá lâu.

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn