quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
  • Lượt xem 3481   lần

Linux cứu hộ máy tính Windows nhiễm virus

- (08:29:36 | Thứ tư, 17/11/2010)
Ưu điểm bảo mật của Linux hẳn bạn đã biết. Không những thế, Linux còn có thể dùng để cứu hộ một máy tính chạy Windows bị “tê liệt” do nhiễm virus.
 

Hệ điều hành Windows là một trong những mục tiêu ưa chuộng của tin tặc. Khi Windows nhiễm virus, máy tính sẽ trở nên chậm chạm, thậm chí không thể hoạt động. Hơn nữa, virus từ máy tính đã bị lây nhiễm có thể phát tán cho hàng loạt máy tính khác. Lúc này, có lẽ bạn sẽ cần đến các giải pháp cứu hộ máy tính, “tiêu diệt” virus. Và Linux là giải pháp bạn nên nghĩ đến.

1. Dùng Linux trực tiếp trên CD hay USB

 

Linux trực tiếp trên CD (LiveCD) hay USB (Live USB) cho phép bạn khởi động Linux từ đĩa CD hoặc USB mà không phải cài vào ổ cứng. Điều này rất thuận lợi nếu bạn muốn dùng thử Linux hay cứu hộ Windows không thể khởi động.

Bạn có thể tải về bản Linux có dạng tập tin .iso, ghi ra đĩa CD hay chép vào USB, hãy giữ đó, sẽ có lúc bạn cần, như trong trường hợp này. Hiện Ubuntu là hệ điều hành nguồn mở khá phổ biến, nên bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc cách dùng Ubuntu cứu hộ máy tính Windows.

Ubuntu 10.10 hiện có thể tải về từ trang
http://www.ubuntu.com. Bạn cũng có thể chọn tải về các bản Linux khác tại FrozenTech. Một tiện ích cũng rất đáng giá, UNetbootin, cho phép tạo Live USB cho Ubuntu, Fedora, và các bản Linux khác mà không cần ghi ra đĩa. Tiện ích này có thể chạy trên hệ điều hành Windows hay Linux.

Dù chọn dùng LiveCD hay Live USB, bạn cũng cần một máy tính kết nối Internet để tải bản cài đặt về. Nếu kết nối Internet chậm, bạn có thể đặt mua LiveCD hay USB qua email.
LinuxCD cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn, giá khoảng 2 đô la Mỹ (2USD, ~38.000đ).

2. Khởi động Ubuntu

Khi đã có trong tay bản Ubuntu LiveCD hay USB, trước tiên bạn cần tắt máy tính bị nhiễm virus, sau đó mở lại máy tính và đồng thời bỏ đĩa LiveCD hay gắn bút lưu trữ USB vào máy tính. Lúc này máy tính sẽ khởi chạy Ubuntu trực tiếp từ đĩa LiveCD hay USB.

3. Tải phần mềm chống virus

Khi Ubuntu khởi chạy xong, bạn hãy tải về máy tính phần mềm chống virus. Bạn có thể tùy chọn các phần mềm chống virus tương thích Linux. Bài viết này đề xuất bạn tải về phần mềm chống virus ClamAV, từ
ClamTK.

Từ giao diện màn hình chính của Ubuntu, vào mục Applications>Ubuntu Software Center, chọn Edit>Software Sources. Bạn sẽ thấy ô chọn có tiêu đề “Downloadable from the Internet”, bạn cần chọn tất cả 4 ô trước khi nhấn Close.

Tiếp theo, từ trang Ubuntu Software Center, nhấn vào biểu tượng Accessories và gõ chữ ClamTK vào ô tìm kiếm. Bạn sẽ nhìn thấy xuất hiện chữ “Virus Scanner”, nếu bạn muốn kiểm tra xem đúng trang web chứa phần mềm chống virus ClamAV hay không, hãy nhấn More Info. Nhấn Install để tải chương trình ClamAV về máy tính.

Khi quá trình cài đặt hoàn tất, trên trình đơn chính của Ubuntu, vào mục Applications>Accessories>Virus Scanner.

4. Quét virus

Khi cửa sổ chương trình ClamAV mở ra, nhấn thẻ Scan và chọn Recursive Scan. Recursive Scan là kiểu quét virus vào trong từng thư mục cha (parent directory), thư mục con (children directory). Tiếp theo chọn ổ đĩa trên máy tính mà bạn muốn ClamAV quét. Hãy chọn ổ đĩa chứa HĐH Windows. Tiến trình quét virus có thể mất chút ít thời gian, và khi phát hiện ra virus, bạn có thể tùy chọn hướng xử lý cách ly (quarantine) hay xóa bỏ (removal) hay cả 2 cách, để chương trình thực hiện.

5. Máy tính hoạt động trở lại bình thường

Giả sử virus đã được loại bỏ hoàn toàn trên máy tính. Hãy lấy đĩa LiveCD hay USB ra, và khởi động lại máy tính. Lúc này máy tính sẽ khởi động trở lại vào Windows.

Vậy là bạn đã thành công trong việc dùng Linux cứu hộ máy tính Windows bị nhiễm virus. Hãy giữ bên mình bản Linux LiveCD hay LiveUSB để khi “hữu sự” có cái mà dùng.

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn