quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
  • Lượt xem 3696   lần

5 sự kiện đáng nhớ nhất của Apple trong năm 2012

- (08:40:17 | Thứ ba, 18/12/2012)
Từ sự xuất hiện của chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ iPad Mini cho đến làn sóng chỉ trích việc sử dụng lao động của Apple ở Trung Quốc, năm 2012 quả là một năm đầy biến động và đáng nhớ đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ
Apple đã dành phần lớn thời gian trong năm 2012 để làm những gì mà họ vẫn làm trong những năm trước: không ngừng trình làng các sản phẩm mới. Nhưng không có sản phẩm mới nào thực sự được tung ra. Thay vào đó, giới công nghệ đánh giá năm 2012 là một trong những năm chuyển mình nhất của Apple. Dưới đây là 5 sự kiện quan trọng đánh dấu năm 2012 của Apple, từ các sản phẩm cho tới những tranh cãi lớn liên quan đến gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
 
1. Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung
 
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung, vốn là hai đối tác kinh doanh trị giá hàng tỷ USD/năm, bắt đầu bùng nổ vào năm 2011 khi Apple đâm đơn kiện gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm 2012 mới là năm quan trọng đối với cuộc chiến này khi các vụ kiện giữa hai bên được đưa ra xét xử tại một tòa án Bắc California. Phiên tòa xét xử kéo dài suốt ba tuần lễ, ghi nhận đầy đủ lời khai của các nhân chứng từ cả hai phía. Tuy nhiên, những gì thực sự thu hút sự quan tâm của công chúng trong phiên tòa này là một số bí mật đã được tiết lộ, bao gồm nhiều bức ảnh chụp các nguyên mẫu iPhone và iPad cũng như các bức email nội bộ và lập luận của cả hai bên. Cuối cùng, Samsung đã phải chịu thất bại cay đắng trong cuộc chiến này khi ban bồi thẩm quyết định đứng về phía Apple.
 
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn chưa có hồi kết
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung vẫn chưa có hồi kết
 
Đầu tháng này, Apple và Samsung đã quay trở lại tòa án để sắp xếp một số chi tiết còn lại, bao gồm về việc liệu Apple có thể nhận được một lệnh cấm bán hàng lâu dài đối với ít nhất 8 thiết bị của Samsung tại Mỹ và liệu Samsung có thể thuyết phục một thẩm phán xét xử lại vụ án này hay không. Ngoài ra, cũng sẽ có một phiên tòa riêng biệt giữa Apple và Samsung được tổ chức vào năm 2014 liên quan đến một số thiết bị mới hơn.
 
2. Apple ở Trung Quốc
 
Bản báo cáo về chuỗi cung ứng hàng năm của Apple đã lập tức đã gây chú ý khi được phát hành vào tháng 1. Đây là lần đầu tiên Apple công bố một bản danh sách đầy đủ các nhà cung ứng của mình. Apple cũng gia nhập Fair Labor Association (FLA), một tổ chức dành riêng để đảm bảo các điều kiện thích hợp dành cho người lao động làm việc ngoài nước. Tổ chức này cũng đã bắt đầu tiến hành kiểm toán các cơ sở sản xuất và các nhà cung ứng của Apple.
 
Tuy nhiên, những hành động tích cực của Apple đã nhanh chóng bị lu mờ bởi hàng loạt các bài báo được đăng tải trên tờ New York Times phơi bày môi trường sản xuất bên trong các nhà máy lắp ráp các sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo". Trong khi đó, CEO của Apple, Tim Cook rất ủng hộ việc sử dụng các nhà sản xuất ở nước ngoài để sản xuất rất nhanh chóng số lượng lớn máy tính, iPod và hiện tại là iPhone và iPad.
 
Apple phải đối mặt với làn sóng chỉ trích liên quan đến việc sử dụng lao động ở Trung Quốc
Apple phải đối mặt với làn sóng chỉ trích liên quan đến việc sử dụng lao động ở Trung Quốc
 
Các bài báo của New York Times đã tập trung viết về các vấn đề an toàn và người lao động nghèo khổ trong các nhà máy, cơ sở sản xuất thuộc chuỗi cung ứng của Apple cũng như về việc lách luật, bỏ qua nhiều quy định bị cấm mà các nhà sản xuất này cố tình sử dụng để nâng cao năng suất. Trong bản báo cáo hàng năm về chuỗi cung ứng của mình, Apple cho biết hãng đã phát hiện ra những vấn đề liên quan đến giờ làm việc và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường.
 
Đứng trước làn sóng chỉ trích ngày càng cao từ dư luận, Tim Cook đã gửi một bức thư đến cho đội ngũ nhân viên của hãng, tuyên bố Apple quan tâm đến "tất cả người lao động trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới của mình" và "bất cứ lời buộc tội nào cho rằng Apple không quan tâm là sai lầm và xúc phạm đến công ty". Sau đó, Tim Cook đã xuất hiện công khai tại một hội nghị công nghệ được tổ chức bởi Goldman Sachs để nhắc lại những tuyên bố này. Tim Cook còn đích thân tới Trung Quốc và chụp ảnh bên những người công nhân đang làm việc bên trong nhà máy của Foxconn. Đáng chú ý là Tim Cook còn mặc đồ bảo hộ giống như công nhân.
 
3. Sự thay đổi lớn nhân sự cao cấp
 
Trong khi nước Mỹ đang vất vả đối mặt với "siêu bão" Sandy thì Apple lặng lẽ tuyên bố sự ra đi của hai giám đốc điều hành hàng đầu của hãng, trong đó có một người từng được xem là ứng cử viên tương lai cho chiếc ghế CEO. Theo đó, Scott Forstall, "cha đẻ" của iOS sẽ rời Apple vào năm tới còn giám đốc bán lẻ John Browett thì bị cho thôi việc ngay lập tức. Sự thay đổi khác gây bất ngờ của Apple đó chính là bậc thầy về thiết kế Jony Ive cùng các nhân sự cao cấp Eddy Cue, Bob Mansfield và Craig Federighi sẽ đảm đương thêm nhiều trọng trách mới. Đây là sự thay đổi lớn đầu tiên trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp kể từ sau cái chết của Steve Jobs. 
 
Giám đốc phần mềm Scott Forstall, cha đẻ của iOS sẽ chia tay Apple vào năm tới
Giám đốc phần mềm Scott Forstall, "cha đẻ" của iOS sẽ chia tay Apple vào năm tới
 
Nhiều bài báo khẳng định Forstall là một người gây chia rẽ giữa ban lãnh đạo cao cấp của  Apple. Một bài báo được đăng tải tên tờ Wall Street Journal tiết lộ Forstall đã từ chối ký tên vào bức thư xin lỗi gửi đến khách hàng của Apple liên quan đến chất lượng của ứng dụng bản đồ mới được Apple trình làng và buộc Tim Cook phải kí thay. Trong khi đó, John Browett bị sa thải là để Apple tìm kiếm một ông chủ mới cho các hoạt động bán lẻ của hãng và vị trí này sẽ có người nắm giữ vào năm tới.
 
4. Cổ phiếu biến động và chia cổ tức lớn 
 
Cổ phiếu của Apple đã tăng lên những mức cao mới trong năm 2012 và đạt kỉ lục vào ngày 21/9 với 702 USD/cổ phiếu, cùng với ngày mà iPhone 5 được bán ra thị trường. Tuy nhiên, kể từ đây, cổ phiếu của Apple lại là một câu chuyện khác. Giá cổ phiếu của Apple bất ngờ giảm tới 20% chỉ trong vòng một tháng. Một số hãng phân tích như Merrill Lynch, Jefferies, Evercore và Nomura Equity Research đồng loạt giảm dự đoán giá cổ phiếu của Apple nhưng vẫn khuyên các nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu của hãng này.
 
Cổ phiếu Apple biến động lớn trong năm 2012
Cổ phiếu Apple biến động lớn trong năm 2012
 
Hồi tháng 3, Apple đã công bố kế hoạch chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư cũng như mua lại 10 tỷ USD cổ phiếu của mình. Đây được xem là câu trả lời cho những thắc mắc thường xuyên tại các cuộc họp các nhà đầu tư và các cuộc họp công bố báo cáo tài chính hàng quý với các nhà phân tích về việc liệu Apple sẽ sử dụng một phần lượng dự trữ tiền mặt của mình như thế nào và vào thời điểm nào. Theo đó, Apple sẽ chi ra 45 tỷ USD trong ba năm đầu tiên của kế hoạch này.
 
5. Sự ra đời của chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ iPad Mini
 
iPad mini được dự báo sẽ trở thành sản phẩm máy tính bảng chủ đạo của Apple
iPad mini được dự báo sẽ trở thành sản phẩm máy tính bảng chủ đạo của Apple
 
Chắc chắn iPad mini là sản phẩm mà tất cả mọi người đều mong đợi. Những tin đồn liên quan đến iPad mini đều xuất hiện không ngừng nghỉ trước lễ ra mắt chính thức của nó, từ các nút bấm, độ phân giải màn hình cho đến giá bán lẻ... iPad mini là thiết bị mở rộng đầu tiên thuộc dòng sản phẩm máy tính bảng iPad đình đám của Apple với một model hoàn toàn mới và hứa hẹn sẽ có nhiều người chịu móc hầu bao để mua sản phẩm này do mức giá thấp hơn so với các phiên bản trước. Một số người thậm chí còn cho rằng iPad mini sẽ nhanh chóng trở thành mẫu iPad chủ đạo của Apple. Các chuyên gia phân tích ước tính Apple sẽ bán ra ít nhất 30 triệu chiếc iPad mini vào năm tới, vượt qua số lượng iPad mà Apple đã bán trong năm đầu tiên của phiên bản đời đầu. 
 
Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn