quang cao google
Google tìm kiếm hiệu quả
Thành công với Google
Quảng cáo trên Google
Hỗ trợ online Xem tiếp
Hoàng Hường - Hỗ trợ Google
Hoàng Hường
0989.690.561
Anh Mạnh - Hỗ trợ Google
Anh Mạnh
0916.26.6789
Tuấn Minh - Thiết Kế Website
Tuấn Minh
0961.496.319
Vũ Dương - Hỗ trợ Google
Vũ Dương
0983.99.6789
Nguyễn Tài - Hỗ trợ Google
Nguyễn Tài
0901.756.740
Mai Linh - Hỗ trợ Google
Mai Linh
0904.60.5354
Minh Tiến - Hỗ trợ Google
Minh Tiến
0912.596.666
Ngọc Mai - Hỗ trợ Google
Ngọc Mai
0975.013.855
Trao đổi quảng cáoXem tiếp
  • Tư vấn - Trợ giúp khách hàng
    Thiết kế website Đẹp - Ấn tượng
    Đăng ký quảng cáo google Online
    Google chứng nhận VNPEC/SEM là đối tác quảng cáo Google
  • Lượt xem 3964   lần

Anonymous đã tấn công Facebook?

- (11:23:03 | Thứ ba, 05/06/2012)
Cuối tuần trước, mạng xã hội Facebook đã bị ngưng trệ với một số người dùng và Anonymous được cho là thủ phạm đứng sau sự cố này. Mặc dù Anonymous lên tiếng phủ nhận nhưng nhiều người nghi ngờ lời phủ nhận này. Vậy đâu là sự thực đằng sau chuyện này?
Sự cố xảy ra với mạng xã hội Facebook vào sáng thứ 6 vừa qua (theo giờ Việt Nam) khi nhiều người dùng phản ánh họ không thể truy cập vào Facebook, hoặc tình trạng kết nối rất chập chờn, yêu cầu họ phải đăng nhập nhiều lần nhưng vẫn không thể truy cập được.

Facebook sau đó đã phải đưa ra thông báo chính thức xác nhận tình trạng lỗi gặp phải trên dịch vụ của mình.

“Một vài người dùng đã gặp phải các vấn đề về kết nối với Facebook. Các vấn đề đã được giải quyết và tất cả mọi người đã có thể truy cập trở lại và sử dụng dịch vụ như bình thường. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này”, Facebook đưa ra trong thông báo về sự cố.

Tuy nhiên, tình trạng lỗi này lại gặp phải vào ngày hôm sau (thứ 7 theo giờ Việt Nam) và kéo dài gần 2 tiếng trước khi sự cố được khắc phục.

Facebook, Anonymous: Là bạn hay là thù?
Anonymous đứng đằng sau vụ tấn công mới đây nhằm vào Facebook?
 

Mọi chuyện sẽ không có gì quá ồn ào nếu như trong thời gian xảy ra lỗi với Facebook không xuất hiện một đoạn tweet trên tài khoản Twitter của nhóm hacker khét tiếng Anonymous, cho thấy sự "hí hửng" của nhóm hacker này trước sự cố mà Facebook đang gặp phải.

“Thật tuyệt vời. Chúc Facebook an nghỉ. Mục tiêu đã bị hạ.”, đoạn tweet của Anonymous viết.

Bên cạnh đó, một đoạn video có độ dài 15 phút được đăng tải trên trang web AnonNews (được cho là có liên quan đến nhóm hacker Anonymous), trong đó kêu gọi một chiến dịch với tên gọi “Operation Face Flood”, mà nhiều hacker tự nhận mình là thành viên của nhóm Anonymous kêu gọi đánh sập mạng xã hội này vì “không thích cái cách mà Facebook kiếm tiền từ thông tin của người dùng”. Nhóm hacker này cũng cáo buộc Facebook đã xóa bỏ các trang cá nhân được tạo ra bởi Anonymous trên mạng xã hội Facebook.

Ngay lập tức, Anonymous được cho là thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào Facebook, đặc biệt khi mà trước đây, giữa Anonymous và Facebook vốn "có nhiều tin đồn về sự bất đồng”.

Hồi tháng 3 vừa qua, Facebook cũng đã bị gặp phải một số gián đoạn tại khu vực châu Âu, mà nguyên do là hứng chịu những cuộc tấn công từ chối dịch vụ DDoS, hình thức tấn công quen thuộc mà Anonymous rất hay sử dụng. Tuy nhiên, Facebook vào thời điểm bấy giờ đã không liên hệ những cuộc tấn công này với Anonymous.

Đặc biệt là vào tháng 11 năm ngoái đã từng dấy lên tin đồn Anonymous sẽ “tiêu diệt” Facebook bằng cuộc tấn công rầm rộ nhằm vào mạng xã hội này. Cả thế giới công nghệ “nín thở” để xem Anonymous thực hiện điều đó như thế nào. Tuy nhiên, bản thân Anonymous sau đó đã lên tiếng phủ nhận thông tin đánh sập Facebook và thừa nhận đó là một hành động “bất khả thi”.

Quay trở lại vụ việc vào cuối tuần trước, sau khi được cho là thủ phạm đã “đánh hạ” Facebook, Anonymous đã chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin này và khẳng định sẽ không bao giờ làm điều đó.

“Chú ý: chúng tôi sẽ không bao giờ tấn công Facebook, chúng tôi đã nói điều này như vậy nhiều lần. Tại sao chúng tôi lại tấn công vào công cụ mà những người ẩn danh sử dụng để chia sẻ thông tin”, đoạn tweet trên tài khoản Twitter của Anonymous phủ nhận sự liên quan.

Facebook, Anonymous: Là bạn hay là thù?
Đoạn tweet phủ nhận sự liên quan giữa Anonymous và vụ tấn công Facebook
 

Nhiều chuyên gia bảo mật cho rằng không phải cả tổ chức Anonymous đứng đằng sau vụ tấn công, mà rất có thể chỉ là một nhóm nhỏ các thành viên đơn lẻ của tổ chức này thực hiện vụ tấn công, sau đó mượn danh nghĩa của cả nhóm hacker để đại diện cho mình.

Tuy nhiên, Anonymous lại khiến nhiều người hoài nghi về sự thực, khi đằng sau tuyên bố vô can với vụ tấn công Facebook, thì nhóm hacker này lại đăng tải lên Twitter của mình đoạn thông điệp: “Facebook là một đống rác của trái đất, và chúng tôi khuyên các bạn hãy đóng cửa tài khoản của mình”.

Đồng thời, nhóm hacker này cũng đưa thông báo cho thấy sự bất bình trước chính sách bảo vệ riêng tư người dùng của mạng xã hội này:

“Chúng tôi hoàn toàn coi thường cách thức quản lý hiện hành của Facebook và các chính sách chống lại sự riêng tư của người dùng trên Facebook. Chúng tôi cũng cảm thấy rất không hài lòng về sự hợp tác giữa Facebook với các cơ quan thi hành luật pháp và cơ quan tình báo tại các nước độc tài trên thế giới, trong đó có Mỹ. Facebook có nhiều điều đáng để xấu hổ và đáng để giành được sự thù hận của tất cả các tổ chức hoạt động vì quyền của con người”.

Vậy động cơ thực sự của Anonymous là gì? Chống đối lại chính sách của Facebook bằng cách tấn công vào nó, hay ủng hộ Facebook như một công cụ truyền tin? Và liệu Anonymous có đứng đằng sau những vụ tấn công nhằm vào Facebook, hay là tác giả thực sự nhưng lại “tung hỏa mù” để che giấu thông tin?

Hơn ai hết, chính Anonymous và các  thành viên của nhóm hacker này là những người biết rõ nhất điều này.

Ask
AOL
Bing
Google
Yahoo
Facebook
Msn